Thực hiện kế hoạch số 36/KH- TTHTPTGDHN ngày 9/5/2022 về khám sàng lọc trẻ có nghi ngờ rối loạn phát triển tại trường Mầm non và khám đánh giá học sinh khuyết tật tại trường tiểu học.
Ngày 16/5/2022 Đoàn cán bộ Trung tâm hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên đến thăm khám sàng lọc cho trẻ có dấu hiệu nghi ngờ rối loại tại trường Mầm non xã Sam Mứn.
Tham gia buổi làm việc gồm có: Bà Mai Thị Hồng Nhung - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và đội ngũ giáo viên; Bà Đỗ Thị Quế - VCKN phòng GD&ĐT; Bà Nguyễn Thị Vi - Hiệu trưởng và các giáo viên chủ nhiệm, cùng các bậc phụ huynh, các bé có dấu hiệu nghi ngờ rối loại phát triển ở trung tâm và các điểm trường.
Giáo viên của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập chia sẻ và tư vấn tại chỗ cho nhà trường
| Đ/c Mai Thị Nhung giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập chia sẻ
|
Trong thời gian làm việc đoàn đã tận tình chia sẻ về các dạng khó khăn thường gặp ở trẻ, thăm khám sàng lọc và tư vấn trực tiếp cho trẻ, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm về tình trạng của trẻ hiện tại để có biện pháp can thiệp hỗ trợ cho trẻ kịp thời.
Bà Mai Thị Hồng Nhung – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho biết: “Triệu chứng lâm sàng của rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ biểu hiện rất đa dạng, bao gồm suy giảm chất lượng tương tác xã hội (trẻ ít giao tiếp bằng mắt, khó khăn khi biểu đạt cảm xúc, phớt lờ, ít đáp lại khi được gọi tên, thích chơi một mình, kém sự chú ý);
Suy giảm chất lượng giao tiếp (chậm nói, nói ít, phát âm vô nghĩa, diễn đạt kém, nói ngược, nói nhại lời, nói nhanh, nói không rõ ràng, không dùng cử chỉ, điệu bộ để hỗ trợ lời nói giao tiếp);
Hành vi, thói quen, sở thích bất thường, lặp đi lặp lại. Trẻ có thể có những hành vi định hình như đi kiễng gót, quay tròn người, ngắm nhìn tay, nhìn nghiêng, lắc lư người, cho tay vào miệng, vỗ tay, chạy đi chạy lại, nhảy lên nhảy xuống...; tìm kiếm sự an toàn trong môi trường ít biến đổi và thường chống đối lại sự thay đổi bằng cách ăn vạ, ném phá, cáu gắt, đập đầu, cắn hoặc đánh người...
Hình ảnh giáo viên khám sàng lọc trẻ |
Hình ảnh giáo viên hướng dẫn vận động tay | ||
|
| ||
Một số hình ảnh thăm khám sàng lọc của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập |
Hình ảnh giáo viên trung tâm khám cho trẻ theo Denver
Kết thúc buổi thăm khám sàng lọc TTHTPTGDHN đánh giá thông qua bộ công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ em (Denver II: Cá nhân xã hội; vận động tinh; vận động thô; ngôn ngữ), bảng hỏi sàng lọc nguy cơ tự kỷ (M-CHAT) ( trẻ 16-30 tháng), chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ theo tiêu chuẩn chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ DSM-V, mức độ tự kỷ CARS. Hoạt động thăm khám sàng lọc tại trường MN xã Sam Mứn là một hoạt động rất ý nghĩa, trang bị thêm kiến thức cho nhà trường, các bậc phụ huynh và trẻ để nhận biết các dấu hiệu nghi ngờ rối loạn phát triển ở trẻ để giúp trẻ phát triển một cách bình thường và không phải chịu những “Thiệt thòi” không đáng có./.
Hình ảnh Gv đang hướng dẫn phụ huynh có trẻ bị khiếm thính
Tác giả bài viết: Trường mầm non xã Sam Mứn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn